Railway Sleeper
Railway Sleeper
Lượt xem 895
Liên hệ:

Tà vẹt đường sắt có thể hỗ trợ đường ray, duy trì vị trí của đường ray và chuyển áp lực cực lớn xuống nền đường ray. Nó phải có độ mềm dẻo và đàn hồi nhất định, không được quá cứng hoặc quá mềm. Khi đoàn tàu đi qua, nó có thể bị biến dạng phù hợp để giảm áp suất, nhưng sau khi đoàn tàu đi qua, nó có thể tự phục hồi càng nhiều càng tốt.
 
Tà vẹt đường sắt, còn được gọi là tà vẹt đường sắt, tà vẹt đường sắt hoặc tà vẹt gỗ, có thể được phân thành ba loại theo vật liệu sản xuất khác nhau: tà vẹt đường sắt bằng gỗ, tà vẹt đường sắt bê tông cốt thép và tà vẹt đường sắt thép. Theo các mục đích sử dụng khác nhau (hoặc vị trí được sử dụng trên đường ray), nó có thể được phân loại thành thanh giằng đường sắt chung trên tuyến chung, thanh giằng đường sắt đặc biệt trên đường ray và tà vẹt cầu trên cầu thép. Kích thước tà vẹt đường sắt tiêu chuẩn trên tuyến chung thường là 2,5m, nhưng tà vẹt gỗ và tà vẹt gỗ cầu có chiều dài nằm trong khoảng 2,6-4,85m. Hãy giới thiệu đường ray thép đường sắt sản xuất tại Trung Quốc tiếp theo.
Gỗ có tính đàn hồi và cách nhiệt tốt hơn, ít thay đổi nhiệt độ môi trường xung quanh, trọng lượng nhẹ, dễ gia công và thay thế trên đường ray. Sau khi xử lý bảo quản, tuổi thọ của tà vẹt gỗ được kéo dài rất nhiều, khoảng 15 năm. Vì vậy, 90% đường sắt trên thế giới sử dụng tà vẹt gỗ.
Đặc điểm của tà vẹt gỗ
A. Thanh giằng đường sắt bằng gỗ có ưu điểm là linh hoạt tốt, nhẹ, quy trình sản xuất đơn giản, hiệu suất cách điện tốt, kết nối đơn giản với ốc vít và tà vẹt, lắp đặt, bảo trì và vận chuyển thuận tiện, đồng thời hệ số ma sát giữa tà vẹt và sỏi lớn hơn.
B. Thanh giằng đường sắt bằng gỗ có nhược điểm là cần số lượng gỗ lớn, dễ bị ăn mòn, tuổi thọ ngắn (10-20 năm hoặc lâu hơn), chất liệu gỗ khác nhau. Bởi vì tà vẹt được đặt vào những thời điểm khác nhau, chúng có hiệu suất đàn hồi khác nhau. Vì vậy, dưới tác động của đoàn tàu, chúng dễ sinh ra hiện tượng không trơn dẫn đến lực bổ sung lớn hơn và hướng ray xấu, khổ đường mở rộng. 
Tà vẹt bê tông
 
Tà vẹt bê tông tiết kiệm được nhiều thép chất lượng cao, tuổi thọ cao, độ ổn định tốt, có thể đáp ứng yêu cầu tốc độ cao, công suất lớn. Tà vẹt đường ray phải chịu lực trên đường ray và duy trì khoảng cách cũng như vị trí giữa hai đường ray để tránh chuyển động sai. Nó có thể chịu trọng lượng của đường ray và làm cho chúng được phân bổ trung bình trên chấn lưu (sỏi).
 
Ưu điểm của tà vẹt bê tông cốt thép dự ứng lực
So sánh với thanh giằng đường sắt bằng gỗ, thanh giằng đường sắt bê tông có ưu điểm là không bao giờ mục nát, vì vậy tuổi thọ của thanh giằng đường sắt bê tông dài hơn thanh giằng đường sắt bằng gỗ. Ngoài ra, tà vẹt bê tông có trọng lượng lớn hơn, có thể ngăn chặn đường ray bị rão một cách hiệu quả và tăng độ ổn định của đường ray. Bên cạnh đó, tà vẹt bê tông có thể chịu được ứng suất rất lớn do các thanh ray dài gây ra.
 
Nhược điểm của tà vẹt bê tông
Tà vẹt bê tông có giá thành đắt đỏ, trọng lượng cồng kềnh nên di chuyển bất tiện. Bên cạnh đó, nếu đường ray luôn trong tình trạng quá tải, các thanh giằng bê tông đường sắt sẽ dễ bị gãy.
 
Bê tông đường sắt Ties ứng dụng thực tế
Thanh giằng đường sắt bằng bê tông chịu tải nặng bằng các thanh thép dự ứng lực. Nó là một công nghệ quan trọng trong kỹ thuật dân dụng hiện đại. Phương pháp sản xuất của nó là đặt các thanh thép vào mô hình đúc sẵn của tà vẹt và cố định một đầu của chúng trước. Tiếp theo, chúng tôi sử dụng máy để áp dụng ứng suất ở đầu kia. Khi ứng suất căng tác dụng đạt đến một mức nhất định thì ta tiến hành đổ bê tông. Sau khi bê tông đông cứng hoàn toàn, các thanh giằng đường sắt bê tông được hoàn thành. Điều đáng nói là các thanh thép dự ứng lực sẽ làm tà vẹt hơi cong xuống phía dưới. Vì vậy, bề mặt của thanh giằng bê tông giữa hai thanh ray được làm lõm để phù hợp với hình dạng của các thanh thép.
 
Tại sao tà vẹt bê tông cần cường độ cao?
Khi tàu chạy, các thanh thép lớp trên của tà vẹt phải chịu lực căng rất lớn, các thanh thép lớp dưới chịu áp lực rất lớn. Khi các thanh thép lớp trên chịu tác dụng của lực căng lớn sẽ sinh ra một loại phản lực làm cho bản thân chúng bị ngắn lại. Điều này sẽ giúp chống lại lực căng do đoàn tàu gây ra. Vì vậy, tà vẹt bê tông cần cường độ cao hơn.